Ads 468x60px

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปัญหาของ‘มูรินโญ่’,ประโยชน์ของแฟนบอล

ปัญหาของ‘มูรินโญ่’,ประโยชน์ของแฟนบอล 
ปัญหาของ‘มูรินโญ่’,ประโยชน์ของแฟนบอล
ฟุตบอล : ผมคงต้อง “วนเวียน” อยู่กับกุนซือที่ “ฮอตสุด” ในพรีเมียร์ลีกชั่วโมงนี้ โจเซ่ มูรินโญ่ ต่ออีกสักตอนในวันนี้นะครับ
เมื่อวานเป็นแค่เพียง “ปฐมบท” ต้อนรับกุนซือโปรตุกีส ดังนั้นเนื้อหาส่วนใหญ่จึงค่อนข้างหอมหวาน โพสิทีฟ เพราะความคิดถึง “เพื่อนเก่า” คนนี้เกินกว่าจะพูดอะไรในแง่ลบ

ครับ วันนี้เรามาดูกันว่า มูรินโญ่ ภาค 2 กับเชลซี มีอะไรรอคอยอยู่เบื้องหน้าเพื่อท้าทายความสามารถอันเอกอุของเค้าบ้าง
ประการแรก หลายๆ คนอาจมีความเชื่อว่า “ภาค 2” ไม่ว่าจะภาพยนตร์, คู่รัก หรืออะไรก็แล้วแต่ไม่น่าจะรอด หรือสู้ “ภาคแรก” ได้

เช่น คิงเคนนี่ ดัลกลิช ภาค 2 กับลิเวอร์พูลก็ไม่เวิร์ก, โฮเวิร์ด เคนดัลล์ ภาค 2 กับเอฟเวอร์ตัน แม้จะช่วยเซฟทีมไม่ให้ตกชั้น และรักษาพื้นที่กลางตาราง แต่ก็ห่างไกลกับทีมระดับแชมป์ลีก, ยุโรป และบอลถ้วยในภาคแรก

กรณีนี้ น่าจะมีข้อยกเว้น และน่าจะใช้บทเรียนจาก บาเยิร์น มิวนิค และ จุ๊ปป์ ไฮย์เกส ซึ่งไปๆ มาๆ กับทีมเสือใต้ 3 รอบมาใช้ได้
เพราะไฮย์เกสทั้งรอบแรก และรอบ 3 ประสบความสำเร็จอย่างสูง ขณะที่รอบ 2 นั้นถือเป็นแค่ “ชั่วคราว” ขัดตาทัพ (5 เกม ชนะ 4 เสมอ 1 และทำให้บาเยิร์นจบรองแชมป์บุนเดสลีกา 2009) ทว่า รวมๆ แล้วน่าจะกล่าวได้ว่า ไฮย์เกส และบาเยิร์น เกิดมาคู่กันก็ไม่ผิดนัก

วิเคราะห์ประเด็นนี้ หากมีโอกาสได้อ่าน “ต้นฉบับ” ภาษาอังกฤษ คำว่า “Marriage” หรือการแต่งงานน่าจะเป็นคำถูกยกมาเปรียบเทียบการคัมแบ็กหนนี้ของมูรินโญ่ให้ได้เห็นเรื่อยๆ ในหลายๆ ข้อเขียน

วิธีการใช้ ก็เช่น Chelsea is his marriage; Real Madrid was just an affair หรือ “เชลซี คือ การแต่งงาน กับเรอัล มาดริด เป็นแค่ความสัมพันธ์”
ประการที่ 2 ยุค 2004-2007 อันเป็นภาคแรกนั้น เชลซียังไม่มีคู่แข่งทางการเงินอย่าง แมนฯซิตี้ ดังนั้นแม้ โรมัน อบราโมวิช จะยังใช้จ่ายเงินอยู่ แต่ “ตลาดไฮโซ” ก็ไม่ได้มีเค้าเพียงคนเดียว

ประการที่ 3 สิ้นยุค เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แล้ว หลายทีมต่างแอบมั่นใจ และระดมสรรพกำลัง เฉพาะอย่างยิ่งกุนซือมือดีมาเต็มคันรถ
มานูเอล เปเญกรินี่ เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ ขณะที่นักเตะดังเตรียมพาเหรดมาเสริมทัพอีกเป็นขบวน ล่าสุดก็ เฆซุส นาบาส
ไหนจะ “เจ้าเก่า” อาร์แซน เวนเกอร์ กับสัญญาปีสุดท้าย, เดวิด มอยส์ ที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองในปีแรก หรือ “พลังหนุ่ม” คลื่นลูกใหม่อย่าง อังเดร วิลลาส โบอาส, เบรนแดน ร็อดเจอร์ส


สุดท้ายคือ 9 ปีก่อน จาก “วันแรก” ของเค้ากับเชลซี และวันนี้หลายอย่างเปลี่ยนไปเฉพาะอย่างยิ่งนักเตะ งานนี้มูรินโญ่คงต้องปรับทัพใหม่ แต่ยังคงต้องรักษาแกนหลักที่ “โรยรา” อย่าง เทอร์รี่, แลมพาร์ด, โคล โดยไม่ให้มีปัญหาเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับมาดริด

อย่างไรก็ดีครับ นั่นเป็น “ปัญหา” ของมูรินโญ่ กับเชลซี แต่ “คอบอล” อย่างผมไม่มีปัญหา และยังยืนยันความดีใจกับสีสันพรีเมียร์ลีก “ภาค 2” ของมูรินโญ่เหมือนเดิม  

ผู้สนับสนุน “ผลการวิเคราะห์บอล” โดย : http://sport.sanook.com/football/
เรียบเรียงโดย : วิเคราะห์บอล ดอท เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น